วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่ ประโยคนี้คืออะไร? nidaitm contest2

       

nidaitm contest2 (10 เม.ย.) กลายเป็นกระแสสังคมขึ้นมาใหม่ ในช่วงวันเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตและโชเชียลเน็ตเวิร์ก ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์พูดถึงกระแส "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่!" ซึ่งเริ่มต้นจากวิดีโอระบายความในใจของนักเรียนชั้นมัธยมต้น มาสู่กระแสสังคมที่พูดถึงเป็นวงกว้าง สังคมกำลังสงสัยว่า อะไรคือ "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" ??

เรื่องราวเริ่มต้นจากเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งคาดว่ากำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เกิดอาการคับแค้นใจที่ถูกเพื่อนร่วมชั้นขับออกจากกลุ่มในเว็บไซต์เฟชบุ๊ก จนเจ้าตัวบันทึกคำพูดเป็นวิดีโอก่อนจะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูป มีเนื้อความน้อยใจเพื่อนๆ nidaitm contest2

และข่มขู่เพื่อนๆ ว่า "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" จนกระทั่งคลิปดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่โชเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟชบุ๊กและทวิตเตอร์เพียงในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง nidaitm contest2 ที่อ้างว่าเป็นหัวหน้าห้องของเด็กชายที่พูดระบายในคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งได้ชี้แจงว่า กลุ่มในเฟชบุ๊กที่เด็กชายคนดังกล่าวพูดถึง มีไว้สำหรับปรึกษางานกลุ่ม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 28 คน แต่เมื่อเพื่อนๆ ได้ระดมขอความคิดเห็นกัน เด็กชายคนดังกล่าวมักจะโพสต์เพียง เครื่องหมาย "..."

เป็นจำนวนหลายข้อความติดกัน 99 ข้อความ คล้ายจะปั่นป่วน จนทำให้งานที่ทุกคนร่วมกันระดมสมองเกิดหายไปจากระบบ ทำให้เพื่อนๆ ในกลุ่มเฟชบุ๊กซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้น ได้มีมติให้ไล่เด็กชายคนดังกล่าวออกจากกลุ่ม จนเกิดเป็นคลิปวิดีโอเด็กชายระบายความในใจดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สำหรับกระแส "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" ได้กลายเป็นวลีฮิตที่ถูกนำไปใช้ในอินเตอร์เน็ต ไม่ต่างจากคำว่า "ธนูปักหัวเข่า" ที่ผ่านมา รวมทั้งมีการตั้งกลุ่มเฟชบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้

อีกทั้งยังมีทวิตเตอร์ที่อ้างเป็น nidaitm contest2 ครูอังคณา ทวิตข้อความระบุว่า "ได้ทำโทษเด็กชายกับหัวหน้าห้องแล้ว" หรือ "ครูอยากให้พวกเรา 1/9 รักกันนะคะ" ซึ่งในเวลาต่อมาชื่อผู้ใช้ "ครูอังคณา" ดังกล่าวก็ปิดตัวลงไป สำหรับคลิปวิดีโอ "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" ได้โพสต์ลงเว็บไซต์ยูทูปเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา เป็นคลิปวิดีโอที่มีความยาวไม่ถึง 1 นาที

ก่อนจะถูกสังคมวิจารณ์ต่างๆ นานา บางมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ nidaitm contest2 เป็นการใช้สื่อในทางที่ผิดของเยาวชน แต่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากระแส "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" น่าจะเป็นกระแสที่สังคมพูดถึงในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ต่างจากวลีฮิตคำอื่นๆ ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น